XÂY DỰNG NỘI DUNG SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ VÀO TRONG HỌC ĐƯỜNG
Chủ nhật , 08/03/2020
Tác giả: Hồ Văn Tới
1 - Vấn đề muốn giải quyết:
Phong trào thi đua, thực hiện tiết kiệm điện đã trở thành nét văn hóa cộng đồng, và chỉ vận động tiết kiệm điện không thôi thì chưa đủ. Đã đến lúc chúng ta cần phải nghĩ đến những điều lớn lao và bài bản hơn. Đó là khôi phục và xây dựng một truyền thống văn hoá tiết kiệm điện. Để tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1427/QĐ-TTg ngày 02/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2012 – 2015 và thực hiện chỉ thị số 171/CT-TTg về việc Tăng cường thực hiện tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 26/01/2011, theo như tác giả, chúng ta xây dựng nội dung sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào trong học đường.
2 - Ý tưởng
In phát hành tài liệu tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện cho từng cấp học; Phân phối chương trình lồng vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa, hoặc kết hợp chung với môn học Công nghệ cho học sinh từ cấp THCS trở lên nhằm tạo động lực, thu húc học sinh nghiên cứu, tìm hiểu và thực hiện.
- Đối với học sinh cấp 01 thì tập cho các em làm quen lới các thiệt bị điện thiết yếu trong gia đình (khoảng lớp 4, 5) cho các em nắm những thông tin đơn giản: Tắt khi không sử dụng, thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình phải sử dụng điện tiết kiệm.
- Đối với học sinh cấp THCS thì yêu cầu các em nắm được các giải pháp thực hiện tiết kiệm năng lượng: Ra khỏi phòng phải tắt cầu dao, sử dụng quạt phải chọn sao cho phù hợp …tham gia cùng gia đình thực hiện tiết kiệm điện. Khoảng lớp 8, 9 dạy các em hiểu tiết kiệm điện là gì, tại sao chúng ta phải thực hiện tiết kiệm điện
- Đối với học sinh cấp 3: Ôn lại kiến thực cấp 2 những nội dung cần phải thực hiện tiết kiệm, mở rộng kiến thức cần cho các em nắm mục đích ý nghĩa của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, nó ảnh hưởng gì đến cuộc sống chúng ta và nhân loại nói chung. Qua đó lớp 11-12 cần cho các em tìm hiểu sâu thêm định hướng tương lai việc biến đổi khi hậu mà các em có thể đón nhận và các em sẽ làm gì kéo giảm vấn đề này khi bước chân hành trang vào cuộc sống: Sinh viên, làm Công nhân, Công chức, chủ doanh nghiệp..